Liên hệ trực tuyến
Hotline :
Quảng cáo
Liên kết website
Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh tại Việt Nam
(05-01-2012)

"Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh" đã diễn ra tại Hà Nội trong tháng 10/2011. Diễn đàn là bước triển khai sáng kiến do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đưa ra tại Hội nghị cấp cao Á - Âu (ASEM) lần thứ 8 tổ chức tại Brúc-xen (Bỉ) tháng 10/2010.

 

Ngày đăng: 01/11/2011

 


Tham gia đồng chủ trì sáng kiến có các thành viên ASEM gồm Hàn Quốc, Anh, Đức và Hà Lan, là những quốc gia Á - Âu đang tích cực xây dựng mô hình tăng trưởng xanh.
Với chủ đề "Cùng hành động hướng tới nền kinh tế xanh", Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm và tham dự của khoảng 180 đại biểu từ các thành viên ASEM, Quỹ Á - Âu, chuyên gia của các tổ chức quốc tế như Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP), Ủy ban Kinh tế xã hội Châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP), Chương trình giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng của Liên Hợp quốc (UNREDD), Quỹ Hanns Seidel Foundation, Viện Frederich Ebert và Quỹ Rosa Luxembourg Foundation của Đức.
Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nêu rõ: Tăng trưởng xanh không chỉ là động lực thúc đẩy và phục hồi kinh tế toàn cầu, mà còn là mô hình và công cụ để thực hiện phát triển bền vững với ba thành tố quan hệ chặt chẽ với nhau: Phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, tăng cường phúc lợi xã hội và bảo vệ môi trường. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, là một trong những diễn đàn liên khu vực quan trọng đại diện cho hơn 60% dân số thế giới, đóng góp khoảng 55% GDP toàn cầu và với tiềm lực khoa học - công nghệ dồi dào, ASEM hoàn toàn có khả năng và phải có trách nhiệm đóng góp tích cực cho nỗ lực hướng tới nền kinh tế xanh. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Diễn đàn tập trung chia sẻ kinh nghiệm, xác định nội hàm của mô hình tăng trưởng xanh, đề xuất những biện pháp để ASEM tăng cường phối hợp chính sách và hợp tác thúc đẩy tăng trưởng xanh, và định hướng để ASEM đóng góp triển khai các sáng kiến kinh tế xanh của Liên hợp quốc và chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về phát triển bền vững tại Braxin năm 2012.
Trong khuôn khổ Diễn đàn, có 3 phiên thảo luận tập trung trao đổi các mô hình tăng trưởng xanh nhằm hướng tới phát triển bền vững, kinh nghiệm hoạch định chính sách và chiến lược tăng trưởng xanh, đồng thời thảo luận và đề xuất về các cơ hội hợp tác của ASEM trong lĩnh vực này. Các diễn giả ASEM và quốc tế đã đi sâu trao đổi về những thực tiễn điển hình về tăng trưởng xanh tại ASEM, xây dựng chiến lược, kế hoạch và lộ trình của quốc gia, sử dụng năng lượng hiệu quả, chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh, giao thông bền vững... Các đại biểu Việt Nam cũng sẽ trình bày về tầm nhìn mới trong tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng thúc đẩy tăng trưởng và định hướng xây dựng nền kinh tế xanh tại Việt Nam đến năm 2020.

Theo Chuyên đề Môi trường công nghiệp - Số 29/2011

Các bài viết khác:
» Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
» Than Vàng Danh thân thiện với môi trường
» Quan trắc môi trường TKV 2011
» TRUNG TÂM QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG TẬP ĐOÀN TKV
Moi quang cao
Moi quang cao