Liên hệ trực tuyến
Hotline :
Quảng cáo
Liên kết website
Than Vàng Danh thân thiện với môi trường
(03-01-2012)

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường đối với sự phát triển ổn định, bền vững của Công ty, thời gian qua, Than Vàng Danh luôn giành sự quan tâm đặc biệt và đầu tư lớn cho công tác này. Bắt đầu từ những việc làm cụ thể, thiết thực như chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường của Đảng, Nhà nước và địa phương đề ra; vận động CBCN sống thân thiện với môi trường... Đến nay, Công ty đã trở thành điểm sáng về doanh nghiệp thân thiện với môi trường ở Vàng Danh.

 

 

Để có được những kết quả rất đáng biểu dương này, điều quan trọng đầu tiên là sự quyết tâm "vào cuộc" của lãnh đạo Công ty. Theo đó, công tác bảo vệ, giữ gìn môi trường trong quá trình sản xuất được tiến hành đồng bộ ở tất cả các khâu sản xuất, từ các phòng ban xí nghiệp đến từng phân xưởng, tổ đội ngoài khai trường. Chẳng hạn, trong khối sản xuất hầm lò, công nhân, cán bộ của các phân xưởng được quán triệt thực hiện quản lý sâu, vận hành và sử dụng có hiệu quả các thiết bị công nghệ mới để hạn chế sự phát sinh ra bụi do tác động cơ học trong khoan, nổ mìn. Các đường lò phải đảm bảo được xúc dọn than đá sạch sẽ, vật tư thiết bị xếp gọn gàng vào đúng nơi quy định làm cho các đường lò thoáng mát, góp phần cải thiện đáng kể điều kiện làm việc đồng thời đảm bảo an toàn, sức khỏe cho thợ lò. Đồng thời, thợ cơ điện lò nói riêng, CBCN Công ty nói chung được tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện năng mọi lúc, mọi nơi nhằm phục vụ tốt cho sản xuất nhất là việc thông gió, thoát nước hầm lò trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn, VSLĐ, phòng chống cháy nổ trong hầm lò. Tại mặt bằng các khu vực chế biến, sàng tuyển than, Công ty triệt để áp dụng các biện pháp như chống bụi, chống ồn, thu gom xử lý nước thải, kè suối đá, trồng cây bảo đảm môi trường... Nhiều sáng kiến về môi trường được triển khai thực hiện có hiệu quả, đội ngũ cán bộ kỹ sư của Công ty luôn tìm các biện pháp kỹ thuật hữu ích nhất để sớm đưa nhà máy lọc ép than bùn vào hoạt động và hoàn chỉnh các hệ thống phun sương chống bụi, nhất là khu chế biến than Tam giác quay và miệng các máng rót than thuộc nhà máy tuyển. Hay như trên các đường vào mỏ như đường Lán Tháp- Vàng Danh, Công ty bố trí xe phun nước dập bụi và cắt cử công nhân quét dọn thường xuyên, làm cho môi trường khu vực Vàng Danh luôn đảm bảo sạch, không làm ảnh hưởng đến dân cư địa phương sinh sống hai bên đường.

Cùng với đó, vấn đề xử lý nước thải mỏ được Công ty chú trọng, tiến hành xử lý tập trung bằng thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại. Toàn bộ nước trong mỏ thải ra đều được thu gom, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, được tái sử dụng phục vụ sản xuất, không làm ảnh hưởng tới đời sống dân sinh. Hàng năm, Công đoàn Công ty phối hợp chuyên môn thường xuyên phát động phong trào thi đua đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ đó, từng bước xây dựng tác phong công nghiệp cho người lao động và nâng cao nhận thức chăm lo bảo vệ môi trường nơi làm việc cũng như trong các khu vực tập thể của CB-CN. Sau mỗi ca làm việc, các thiết bị dụng cụ đều được lau chùi; các tuyến máy, tuyến băng tải trong lò, nhà máy tuyển than đều được công nhân xúc dọn sạch than dọc tuyến, nhất là ở các đầu máy, đuôi máy, góp phần hạn chế tới mức thấp nhất số giờ, số vụ sự cố ách tắc sản xuất. Tại các khu nhà nhật lệnh, Công ty trang bị bàn ghế hiện đại, đồng bộ xắp xếp theo sơ đồ nhất định, khu văn phòng, khu tập thể đều được nâng cấp và có đội ngũ vệ sinh hàng ngày, các khu nhà vệ sinh công cộng tại khu sản xuất được lau dọn hàng ca sạch sẽ.
Hưởng ứng phong trào trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" mỗi năm CNVC,LĐ trồng hàng nghìn cây xanh trên các khu vực bãi thải đất đá lộ vỉa, tiến tới phủ xanh toàn bộ diện tích đất trống, đồi núi trọc trong phạm vi ranh giới mỏ Công ty quản lý. Ngoài ra, CBCN than Vàng Danh còn rất tích cực hưởng ứng ngày môi trường thế giới, hưởng ứng phong trào làm cho thế giới sạch hơn; tuyên truyền cho CBCNV hiểu rõ được tác hại khi môi trường bị ô nhiễm. Trong năm 2011, Công ty đã cho triển khai cải tạo nâng cấp và xây dựng mới một số công trình, hệ thống, thiết bị để cải thiện điều kiện làm việc như tiếp tục xây dựng khuôn viên và trồng nhiều cây xanh, thảm cỏ trên mặt bằng sân công nghiệp, lắp đặt mới và sửa chữa bổ xung 14 lăng dập bụi tại các vị trí đầu rót tải hệ thống băng tải, máng cào khu vục hầm lò; Trồng nhiều cây xanh, bóng mát tại khu vực làm việc. Ngay đầu năm, Đoàn thanh niên Công ty đã  trồng trên 4000 cây tại khu vực +56 , khu vực bãi thải và quanh khu trạm điện trên mặt bằng sân công nghiệp của Công ty...

Sống thân thiện với môi trường, nhiều thợ mỏ của Công ty còn tự bỏ không hút thuốc lá trong nhà giao ca, phòng làm việc, các khu đông người; môi trường sống. Nhờ đó, môi trường làm việc ở Than Vàng Danh ngày càng thêm xanh, sạch, đẹp. Có thể nói, Công ty đang thực hiện nghiêm túc, đúng hướng công tác bảo vệ môi  trường tiến tới mục tiêu Than Vàng Danh thân thiện với môi trường, tất cả vì sức khỏe của người lao động.
Các bài viết khác:
» Quan trắc môi trường TKV 2011
» TRUNG TÂM QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG TẬP ĐOÀN TKV
» Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam: Quản lý, sử dụng vốn an toàn, hiệu quả cho các dự án bảo vệ môi trường
» Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình xử lý chất thải rắn
Moi quang cao
Moi quang cao